พนักงานบัญชีที่เก่ง ๆ เขามีอะไรบ้าง ?

หางาน accounting

“พนักงานบัญชี” แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะรู้จักกับอาชีพนี้ดีอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าอาชีพนี้ความเก่งอาจก็ต่างกัน และสำหรับคนที่กำลังมองหางาน accounting อยู่ละก็เรามาลองดูกันดีกว่าไหมครับ ? ว่าคนที่เก่ง ๆ ในฝ่ายบัญชีเขามีอะไรบ้าง ?ก่อนที่เราจะเริ่ม หางาน accounting และเหตุผลที่ ทำไมเขาถึงได้เก่งกว่าคนอื่น

ความรอบคอบ

                แน่นอนว่าในส่วนแรกนั้นพรักงานบัญชีนั้นจะต้องมีความรอบคอบมากที่สุด ทำอะไรมีสติมากที่สุด เพราะทุก ๆ การกระทำในแต่ละอย่างหากผิดพลาดแม้แต่จุดเดียวนั้นหมายถึง “ความเสียหายของบริษัท” ซึ่งไม่รู้ว่าในแต่ละครั้งจะมีความเสียหายเท่าไหร่ที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดแค่เล็กน้อย ดังนั้นแม้แต่ในเรื่องเล็กน้อยพนักงานบัญชีที่เก่ง ๆ เขาจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นเด็ดขาด !

ความละเอียด

            สิ่งที่มาพร้อมกับความรอบคอบนั้นคือ ความระเอียดในการทำงานทุก ๆ การกรอกข้อมูลของตัวเลขหนึ่งครั้งจะมีการทวนซ้ำ 2-3 รอบ เพื่อความสบายใจ และวคามถูกต้องของพนักงานบัญชีคนนั้น เพราะถ้าหากว่าเขากรอกข้อมูลตัวเลขผิดไปสักตัวเดียว หรือ สักหน่วยเดียว จากชุดตัวเลขทั้งหมด นั้นหมายความว่า นอกจากจะสร้างความเสียหายแล้ว โอกาสที่จะหาจุดบกพร่องเจอนั้นก็ยากด้วยเช่นกันดังนั้นความระเอียดก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน

ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์

            ไม่ต้องถึงกับซ่อมคอมพิวเตอร์เองได้ แต่ความสามารถใช้โปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ เช่น Microsoft office เองก็เป็นสิ่งที่จะบ่งบอกว่าเราเก่งพอไหม ? โดยนักบัญชีที่เก่งนั้น ๆ เขาจะรู้ คีย์ลัดในการใช้ตัวโปรแกรม ทำให้ความเร็วในการทำงานนั้นเพิ่มมากขึ้น และลดขั้นตอนการทำงานลงซ฿งส่วนมากคนที่เก่ง ๆ หรือ พนักงานบัญชีเก่ง ๆ นั้นจะรู้เกือบหมดในทุก ๆ คีย์

ความสามารถในการประสานงาน

            ไม่ใช่แค่ได้คุยกับตัวเลขอย่างเดียว แต่พนักงานบัญชีทุกคนจะต้องได้คุยกับทุกคน ในทุก ๆ แผนก ๆ โดยแผนกบัญชีเองก็เป็นหนึ่งในแผนกที่จะต้องพบปะผู้คนมากมายดังนั้น ความสามารถในการประสานงาน สื่อสาร การอธบายให้คนอื่นเข้าใจ การใช้คำพูดเองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่พนักงานบัญชีเก่ง ๆ มีไว้

การแก้ไขปัญหา

            ในเรื่องของการทำงานนั้น “การเจอปัญหา” นั้นเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะต้องเจอ ทุกสายงานต้องพบ แน่นอนว่านักบัญชีเองก็เจอด้วยเช่นกัน แต่สำหรับคนที่เก่ง  ๆ แล้วในงานของบัญชี เมื่อเกิดปัญหาขึ้นเขาจะรีบแก้ปัญหาทันที

                ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหางาน accounting อยู่และอยากเป็นพนักงานบัญชีเก่ง ๆ ก็ลองศึกษาทักษะพวกนี้ไว้ก็ได้นะครับ แต่ฝึกแล้วต้องประยุกต์ใช้ด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าอ่านแล้วไม่ทำตามนะครับ